Bộ Tài nguyên và Môi trường thắt chặt hoạt động quản lý đất đai
I. Thiết lập bình đẳng trong tiếp cận đất đai
Cũng về hạn mức giao đất, tại khoản 8 Điều 124 của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có quy định về hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển, thuê, thuê lại, nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất từ người khác, nhận khoán, được Nhà nước cho thuê đất thì các trường hợp này không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 124. Ngoài các quy định chung, các chương trong dự thảo luật tập trung vào các vấn đề cụ thể quy định rõ ràng hơn về quyền của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân đối với đất đai và trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Điều đó chẳng khác nào tiếp tục lấy "cái trừu tượng này” để thay cho "cái trừu tượng khác”. HCM Nguyễn Hữu Tín nêu.
Về vấn đề này, Tamnhin. Sự mâu thuẫn trên khiến cơ quan chức năng khó áp dụng. Chia sẻ từ kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống quản lý đất đai, ông Rik Wouters – Cơ quan địa chính, đăng ký đất và đo đạc Kadaster (Hà Lan) cho biết, việc quản lý hệ thống đất đai hiện đại nên có một cơ sở hạ tầng có khả năng thực thi những chính sách đất đai và những chiến lược quản lý nhằm hỗ trợ cho sự phát triển bền vững. Hoàn thiện hệ thống VBQPPL đất đai Theo Luật gia Vũ Xuân Tiền, Luật Đất đai thông qua năm 2003 và đã có một hệ thống các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành với khoảng trên 400 văn bản, gây khó khăn cho cả cán bộ, công chức thi hành công vụ và việc chấp hành pháp luật của người dân. Nay bị thu hồi, giá đền bù thấp hơn giá thị trường, họ được nhận một khoản tiền đền bù (giá trị đất và tài sản trên đất). vn) “Chúng tôi là những người trong ngành cảm thấy rất đau xót”, ông Quang cũng nhìn nhận, luật pháp về đất đai còn có những quy định chưa chặt chẽ.
II. Đóng góp dự thảo luật đất đai sửa đổi
Hanoinet - Tại buổi trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo Trung tâm Điều tra Quy hoạch đất đai (Bộ TN&MT) vì những đóng góp xây dựng kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất và điều tra tiềm năng tài nguyên đất,. Sau 24 tháng nộp thuế lũy tiến theo quy định của pháp luật mà chủ đầu tư vẫn không đưa đất vào sử dụng hoặc vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu thì Nhà nước thu hồi đất và không thanh toán tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại. Rất khó! Hiện Trung Quốc cũng đang gặp khó trong việc tích tụ ruộng đất. Do đó, cần đẩy mạnh thâm canh, nâng cao hệ số sử dụng đất và áp dụng tiến bộ khoa học trong khâu sản xuất giống, bởi đây là thách thức không nhỏ trong điều kiện nước ta chịu sự tác động của biến đổi khí hậu. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Lợi dụng chủ trương thu hồi lại Lâm bạ (bìa xanh) để cấp lại Giấy CNQSDĐ (bìa đỏ) theo Nghị định 163/NĐ-CP cho các hộ được giao đất, giao rừng trước đây, cả 2 vị quan "tăng cường" này đã "bày trận" để tước đoạt đất lâm nghiệp đã giao cho dân.
Thủ tướng vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về tổng kết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi Luật Đất đai năm 2003. Theo kết luận của UBND Thành phố Hà Nội, công tác quản lý, sử dụng đất tại Công viên thời gian qua đã vi phạm Luật Đất đai, trật tự xây dựng và các nguyên tắc quản lý tài chính. Chúng ta có nhiều cơ chế để hạn chế địa chủ mới như đánh thuế cao hoặc sung công. Trong đó, bất cập lớn nhất hiện nay là cách định giá đất.Duy trì đặc trưng nông thôn và tăng lợi nhuận cho nông dân Theo khảo sát của nhiều tờ báo Trung Quốc, những nông dân mất đất thường không có việc làm và thu nhập ổn định. Bên cạnh đó quy định về trưng dụng đất, theo ông Minh cũng không chặt chẽ và không phù hợp với dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
III. Sở hữu toàn dân về đất đai, một góc nhìn khác
Người dân đã mua đất thì họ phải có quyền sở hữu đất chứ không phải chỉ có quyền sử dụng đất (như quy định của luật Đất đai hiện nay). Bỏ đi thì cái lợi là làm cho người nông dân yên tâm tích tụ đất đai để làm ăn lớn, dám đầu tư dài hạn, đầu tư chiều sâu để tăng năng suất và sản lượng, động lực cho phát triển nông nghiệp. Luật đất đai năm 1993 quy định Nhà nước thu hồi đất chỉ có ba mục đích gồm: quốc phòng, an ninh; vì lợi ích quốc gia; vì lợi ích công cộng. Đến nay, trong việc cấp thủ tục liên quan đến đất đai đã thống nhất 1 loại giấy duy nhất cho chủ quyền nhà và đất. Một số văn bản không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế ở địa phương nhưng chậm được điều chỉnh. Sau khi cân nhắc, Luật chỉ đưa ra 1 Điều thể nguyên tắc: giải quyết việc đòi lại đất cũ sẽ được xem xét khi không thuộc những trường hợp do thực hiện các chính sách đất đai của Nhà nước.
Bổ sung quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở theo quy định hiện hành còn được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở. Bên cạnh đó, Luật đất đai (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật phòng tránh giảm nhẹ thiên tai; Luật khoa học và công nghệ (sửa đổi); Luật giáo dục quốc phòng - an ninh cũng sẽ được biểu quyết thông qua trước khi bế mạc kỳ họp. Tuy nhiên, Luật Đất đai (sửa đổi) được trình ra UBTVQH ngày hôm qua (17- 9) vẫn chưa quy định rõ ràng về các loại giá đất để có thể góp phần "cởi bỏ” trên 70% khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng sau khi Trung ương có Nghị quyết, Quốc hội ban hành Luật Đất đai sửa đổi sẽ đáp ứng được các yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện để quản lý, khai thác được tốt nhất nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của quốc gia. Do đất đai là tài sản hàng hóa, nên theo quy định của Hiến pháp không chỉ dùng biện pháp thu hồi, mà cần áp dụng cả cơ chế trưng mua hoặc trưng dụng trong trường hợp thật cần thiết. Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân 1.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét