Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Giải quyết nhu cầu đất đai cho người dân tộc thiểu số

Hôm nay, Quốc hội thảo luận dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

I. Hà Nội đề nghị thu hồi đất của mười doanh nghiệp do vi phạm Luật Đất đai

Do đất đai thuộc sở hữu nhà nước nên đất được Nhà nước thu hồi rồi giao cho các chủ sử dụng. Nhà nước “thả nổi” giá đấtBáo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003 của UBND TP. Từ phương thức trên, tôi đồng ý thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhưng cần điều chỉnh theo hướng thu hẹp đối tượng tại điểm e, g khoản 1 Điều 62 bằng các quy định rõ trong luật hoặc giao Chính phủ quy định dựa trên quy mô dân số bị ảnh hưởng nhà ở, tổng mức đầu tư của dự án, nhằm hạn chế tối đa việc lạm dụng thu hồi đất, cũng như thắc mắc, khiếu kiện đất đai trong nhân dân. Do đó cần phải có tổ chức tư vấn độc lập để thẩm định giá đất, đồng thời phải có phương án tái định cư rõ ràng trước khi tiến hành thu hồi đất, tránh tình trạng nơi ở mới không bằng nơi ở cũ.

Tuy vậy, Luật Đất đai cũng bộc lộ một số khiếm khuyết, nhất là vai trò điều tiết, vận hành cơ chế thị trường với đối tượng hàng hóa đặc biệt là đất đai. Về quy định thời hạn giao đất trong hạn mức sử dụng cho các hộ gia đình, cá nhân, dự thảo luật quy định lên 50 năm thống nhất cho các loại đất nông nghiệp để khuyến khích nông dân gắn bó hơn với đất đai và yên tâm đầu tư sản xuất. HCM treo biển “lộ giới 6m hay 8m” nhưng không ai biết khi nào hẻm được mở rộng như thế. Nếu các quyền của người dân về đất đai được đảm bảo thì vấn đề sở hữu không còn quá quan trọng nữa. Kéo dãn thời gian xây dựng khung giá đất Một nội dung khác được người dân đặc biệt quan tâm trong dự Luật lần này là giá đất. Các quy định pháp luật hiện nay vẫn chưa theo kịp thực tiễn cuộc sống và sự biến chuyển của nền kinh tế thị trường, và cụ thể là câu chuyện tồn tại hai hệ thống giá đất đang gây ra nhiều vướng mắc trong quá trình thi hành luật đất đai thời gian qua.

II. Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Quy định "đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu" là phù hợp

Do đó, vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân và xã hội trong giải quyết hài hòa các xung đột về lợi ích giữa các chủ thể trong quản lý và sử dụng đất đai. Văn bản được ban hành nhiều song không toàn diện, sau khi ban hành phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần không tạo được sự ổn định trong công tác quản lý. Các trường hợp khác cần định giá đất cụ thể tại thời điểm thực hiện”, ông Thanh góp ý. Lấy cộng đồng làm cơ sở Nhằm hỗ trợ cán bộ và người dân những kiến thức pháp luật cần thiết trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, năm 2009, Trung tâm Trợ giúp nông dân Hà Nội đã xây dựng Dự án Mô hình phòng ngừa, kiểm soát giảm tham nhũng đất đai dựa trên cơ sở cộng đồng. Điều này đã dẫn đến tình trạng “DN đàm và dân phán” và mỗi ngày đòi một giá, vượt qua sức chịu đựng của DN. Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; 7.

Mặt khác, đất đai có thể coi là một loại tài sản, quyền sử dụng đất về bản chất có thể coi là một quyền tài sản, được thực hiện trong giao dịch nhân sự. KTĐT - Quốc hội không nên tiếp tục lùi thời điểm xem xét Luật Đất đai (sửa đổi), đó là vấn đề được đa số các ĐB đề xuất khi thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII vào chiều 1/6. Bên cạnh đó, Nhà nước quản lý chặt chẽ đất “bờ xôi ruộng mật” đang trồng lúa nước có hiệu quả để bảo đảm an ninh lương thực. Tuy nhiên, nói “sở hữu” có nghĩa là đề cập đến phương diện bảo toàn, toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia.Đây là vấn đề cần xem xét kỹ. Đối với người dân nắm vững luật thì không có gì phải lo lắng vì giao đất là giao cho hộ gia đình chứ không phải cho từng nhân khẩu để điều chỉnh.

III. Chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi

Lưu Văn Đạt, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ pháp luật, UBTƯMTTQ Việt Nam đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết xung quanh vấn đề Luật đất đai sửa đổi. Nay với tư duy đổi mới, bằng sửa đổi chính sách và pháp luật, ta hoàn toàn có thể chuyển thành công thể chế đất đai thuộc sở hữu toàn dân thành đa sở hữu. So với bản dự thảo đã trình tại Kỳ họp thứ 7, dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hôm nay có khá nhiều điểm bổ sung, sửa đổi quan trọng. Điều này cũng giúp những người nông dân có thể làm thuê trên đất của chính mình. Ông Quý mãi đến năm 1998 (sau 6 năm được cấp đất) mới gửi đơn đến chính quyền đòi đất. Cố tình đánh tráo khái niệm?Đối với Luật đất đai, các chuyên gia cho rằng điều bất hợp lý nhất đó là chưa có sự thống nhất về sở hữu đối với đất đai.

Về nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo kéo dài, đa số đại biểu Quốc hội nhận định nguyên nhân chủ yếu nhất là do hệ thống chính sách, pháp luật về đất đai chưa đồng bộ và thay đổi thường xuyên. Để đảm bảo tính minh bạch về định giá đất ĐB đề nghị cần thiết phải thành lập một cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai nhằm tách bạch cho được thẩm quyền quyết định về đất đai và thẩm quyền quyết định về giá đất. Quy hoạch, sử dụng phải hiệu quả ĐBQH Phạm Huy Hùng (đoàn Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietinbank) đề cập, ngay trong khái niệm về sở hữu đất đai, Luật khẳng định đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện quyền sở hữu, điều này cũng phù hợp với quy định được ghi trong Hiến pháp. Quy định về công khai, minh bạch trong đất đai Thứ ba, Luật cũngthể chế quy định về công khai, minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng đất. Vậy vấn đề sở hữu đất đai và quyền công dân được hiến định trong Hiến pháp có mối quan hệ với nhau như thế nào? - Công dân có quyền sở hữu đất đai, sở hữu hạn chế đất đai. Cần thống nhất trong giá đất Một trong những bất hợp lý của Luật đất đai cũ là quy định về giá đất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét