Từ 1/2, lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai
I. Gần 700 ý kiến góp ý về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Chủ tịch UBND xã, thị trấn, cán bộ, công chức phải chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm về đất đai trên địa bàn phụ trách. Trình tự giải quyết tranh chấpTheo Điều 135 Luật Đất đai, Điều 159 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định, khi các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) nơi có đất tranh chấp. Cho đến thế kỷ thứ VIII TCN, quyền sở hữu đã được Bộ luật La Mã quy định một cách rạch ròi hơn và bao quát hơn. Trên thực tế không chỉ Queensland mà nhiều quốc gia trên thế giới việc định giá bất động sản được tiến hành hàng năm: Đài Loan, Hàn Quốc… Thời hiệu định giá, thông báo định giá và áp dụng được quy định và công khai.
Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân 1. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác địa chính chưa được đào tạo cơ bản; một bộ phận người dân chưa am hiểu pháp luật. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ, thường xuyên dẫn tới tình trạng vi phạm quy hoạch diễn ra phổ biến, khó xử lý và gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế, nhất là trên địa bàn TP. Cụ thể, về quy hoạch: Kỳ quy hoạch tổng thể có thời gian là 10 năm và có thể xem xét điều chỉnh, trong khi thời hạn giao đất cho các dự án đầu tư là 50 năm; giá đất giữa cơ quan nhà nước quy định và giá thị trường tồn tại song song khiến người bị thu hồi đất theo khung giá nhà nước không thể mua lại diện tích đất tương ứng. Tại hội thảo góp ý đối với các quy định bồi thường về đất, hỗ trợ và tái định cư Nhà nước thu hồi đất trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) do Viện nghiên cứu lập pháp và tổ chức Oxfam tổ chức sáng 18/3 tại Cần Thơ, nhiều tham luận cho rằng, dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều quy định ưu việt hơn so với luật hiện hành như: Giá đất sẽ phù hợp với giá thị trường; Quy định thu hồi đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất sẽ ngăn ngừa được tình trạng thu hồi đất tràn lan, không đem lại hiệu quả kinh tế vì lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; hay như quy định Tổ chức phát triển quỹ đất có trách nhiệm lập phương án bồi thường thay cho Hội đồng bồi thường. Đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) bức xúc: Vừa qua cách làm của chúng ta chỉ biết tính về giá trị thu hồi đất và giải quyết việc làm mang tính chất hình thức, đặc biệt đối với vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
II. “Nóng bỏng” diễn đàn sửa Luật Đất đai
Thế nào là giá phù hợp với thị trường? Điều này dễ dẫn đến các tranh chấp, lách luận cho các bên liên quan. Nói cách khác, người chủ sở hữu, khi thực hiện quyền định đoạt đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, có quyền giao quyền sử dụng tài sản của mình bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có hình thức giao bán quyền sử dụng tài sản đó. Luật đất đai sửa đổi sẽ được xem xét thông qua trong kỳ họp này”. Có vụ trở thành "điểm nóng" kéo dài nhiều năm chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, Dự thảo này còn nhiều hạt sạn và sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của người dân. Do nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của từng hộ, tổ tuyên truyền vận động đến gặp từng nhà.
vn) – Dự thảo Luật Đất đai đề xuất quy định thống nhất thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng là 50 năm. Có thể nói, đối với người dân Việt Nam, đất đai là một trong những tài sản gắn bó, quan trọng nhất và cũng là nguyên nhân của nhiều tranh chấp, mâu thuẫn nhất. Nguyên nhân chủ yếu là vốn ngân sách là do toàn dân góp nên nguồn vốn đó vẫn thuộc sở hữu toàn dân chứ không thể chỉ là tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Đây là quyền của Nhà nước chứ không phải của quyền chủ sở hữu.Bằng những việc làm cụ thể thiết thực chăm lo tới lợi ích chính đáng của người dân ở ba xã đã đem lại lòng tin và sự đồng tình của nhân dân. Cơ chế xin cho chưa hết, do đó các địa phương phải xin quy hoạch, xin dự án, rất nhiều thứ,… Thực trạng tham nhũng xảy ra chủ yếu là ở cấp xã, phường.
III. Quản lí đất đai và công thức tính giá đất
Ông David Dollar - Chuyên gia cao cấp Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (WB) cho rằng, Việt Nam cần cải cách thể chế ở 6 lĩnh vực, đó là hệ thống đăng ký hộ khẩu; thị trường đất đai; hệ thống tài chính; quan hệ ngân sách giữa địa phương và Trung ương; vấn đề cải cách và mở cửa kinh tế đối với một số ngành, thể hiện ở việc gia nhập các Hiệp định thương mại tự do; tính minh bạch của nền kinh tế. Nếu không thừa nhận vấn đề gốc rễ căn bản đó, thì dù có sửa Luật Đất đai bao nhiêu lần nữa cũng vẫn không thoát khỏi tù mù, nhập nhằng, bất cập. Đây là một trong những Dự thảo Luật được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Ở những dự án này, giá đền bù thu hồi chỉ có mấy trăm nghìn đồng/m2 nhưng doanh nghiệp chỉ đổ đất vào, san phẳng và bán nền đất đã có giá vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng một mét. Luật Đất đai (2003) là bộ luật quan trọng nhất trong toàn bộ khung pháp lý của thị trường BĐS. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu còn cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban tán thành quy định của dự thảo Luật về Nhà nước định giá đất với việc có khung giá của Chính phủ cho từng loại đất phù hợp với từng vùng.
Đặng Hùng Võ: Nhưng đã nói đến ý chí thì lại có cái khó là làm thế nào để kích được ý chí đó có sự đồng thuận từ các tầng khác nhau. Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về đất đai để phù hợp với thực tiễn là một yêu cầu cấp bách và cần thiết, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng đất đai. Soi chiếu với các quy định của Luật Đất đai, ông thấy nổi lên vấn đề gì? Chắc chắn việc giao đất chứ không phải đấu thầu đất là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và vi phạm Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Các đại biểu đã phân tích các kết quả thực hiện quản lý Nhà nước về đất đai, từ việc ban hành văn bản hướng dẫn, phổ biến tuyên truyền và kiểm tra thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi, bồi thường GPMB, hỗ trợ, tái định cư, đăng ký quyền sử dụng đất, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Đó là chưa nói đến những khuyết tật nói chung của thị trường làm cho nó không hoàn hảo như mong ước của những người ủng hộ thị trường tự do. Các đại biểu đã nêu một số giải pháp đề xuất về cơ chế, chính sách đất đai cho sự phát triển thị trường BĐS như: Xây dựng cơ chế để bảo đảm thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản liên thông với các thị trường có liên quan như tài chính, chứng khoán, xây dựng trong và ngoài nước.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét