Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Tham nhũng trong đất đai: Quan xã dẫn đầu

Luật đất đai cõng 200 văn bản chồng, chỏi nhau

I. 15-1 lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật đất đai

Qua vụ Tiên Lãng, chúng ta cũng đã thấy được khá rõ những bất cập của hệ thống pháp luật đất đai hiện hành. Vì vậy, chúng ta cần xem sửa đổi Luật Đất đai là cơ hội để phòng chống tham nhũng”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu ý kiến. Dự án Luật Đất đai sửa đổi có quá trình lấy ý kiến, thảo luận khá dài, vượt dự kiến. Sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; 3.

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng, sau khi tiếp thu thì quy định về các trường hợp thu hồi đất còn không tốt bằng dự luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5. Kết thúc thời hạn đầu tư đất có mặt nước hoang hóa thành vùng đất sinh lợi. Tuy nhiên, quy hoạch đất của cấp trên phải định hướng quy hoạch sử dụng đất cho cấp dưới; quy định sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên. Điều này dẫn đến tình trạng đất đai bị khoanh bao, đầu tư hạ tầng tốn kém, dàn trải nhưng khả năng thu hút đầu tư thấp hơn nữa. Nhiều tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền nhưng sử dụng lãng phí và thiếu trách nhiệm trong quản lý nên dẫn đến nhiều sai phạm. Luật Đất đai năm 2003 ra đời đã góp phần hoàn thiện các quyền của người sử dụng đất; khắc phục tình trạng bao cấp về giá đất, thừa nhận giá trị quyền sử dụng đất trong cơ chế thị trường; đẩy mạnh phân cấp và tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý đất đai.

II. Giám sát những quyết định về đất đai

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TPHCM, thừa nhận quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua rất phức tạp. Đối với kinh tế, việc sử dụng đất phải mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn, khuyến khích lợi ích mang lại từ đầu tư trên đất và ngăn chặn lợi ích mang lại từ buôn bán đất chưa có đầu tư. Ảnh: Tùng Quang Từ những vấn đề vướng mắc đang đặt ra cho công tác xây dựng luật lệ, chính sách đất đai, từ kinh nghiệm xử lý thành công của các nước khác và thực tiễn đổi mới thời gian qua ở Việt Nam, có thể đề ra một số quan điểm chính cần tham khảo trong quá trình giải quyết triệt để vấn đề đất đai làm tiền đề cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nước ta. Góp ý kiến về những quy định về giá đất trong Luật, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương nhận định: Giá đất của chúng ta hiện nay rất có vấn đề. Sự bất cập của cơ chế nhà nước thu hồi đất kéo theo bất cập tiếp theo của việc định giá đất đang rất thiếu khách quan của thị trường như đang diễn ra hiện nay. Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc trường hợp thuê đất theo quy định của Luật này mà đã nhận chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đất theo quy định như sau: a) Được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn sử dụng đất còn lại mà không phải chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật này; b) Có quyền và nghĩa vụ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Vì lẽ đó, trước giờ G (dự kiến ngày 29/11/2013) sẽ biểu quyết thông qua Luật đất đai (sửa đổi), Quốc hội đã phải bố trí thêm một phiên thảo luận nằm ngoài dự kiến về dự thảo này, tuy nhiên những nội dung “nóng” như thu hồi đất, bồi thường, định giá đất. Quang cảnh Hội nghị Ảnh: Hoàng Long Khắc phục những khiếm khuyết nảy sinh Khẳng định việc sửa đổi Luật Đất đai hiện hành là rất cần thiết, luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ Pháp luật cho rằng, nhân dân đi theo Đảng là vì Đảng làm cho người cày có ruộng. Tuy nhiên, Thống đốc cũng cho biết, hiện VN có khoảng 9 tổ chức tín dụng có tình hình tài chính yếu kém. Đó là nguyên nhân chính khiến chế độ phong kiến diệt vong.Ngoài ra, theo bà Nương, năm nào các tỉnh cũng đều chằn chặn công bố một bảng giá mới trong khi một dự án không thể xong gọn trong vòng một năm. Chính phủ thực hiện quyền giám sát quản lý, sử dụng đất đai trên phạm vi cả nước.

III. Đọng khiếu nại, khởi kiện đất đai: UBND cấp tỉnh không phải là “cửa tử”

Theo Bộ TN&MT, có khá nhiều vấn đề bức xúc về đất đai đã được Ban soạn thảo quan tâm giải quyết. Lẫn lộn giữa quyền định đoạt với quyền sử dụng Điều 17 HP 1992 quy định: "Đất đai, rừng núi… đều thuộc sở hữu toàn dân. Tôi cho rằng quy định này là cần thiết nhằm đảm bảo tính bình ổn của thị trường bất động sản. Trong trường hợp này, giá trị bồi thường của Nhà nước có thể phải cao hơn giá thị trường để mua lại quyền sử dụng khu đất đó. Đề nghị UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo xử lý dứt điểm sai phạm trong quản lý đất đai của một số cán bộ tại xã Đông Yên để đảm bảo ANTT tại địa phương. Một số ý kiến đề nghị nên bỏ khoản 2 điều 50, điều 24 trong Luật Đất đai vì không cần thiết.

Thuế và những cách dùng khác biệt Công cụ tài chính bao gồm hai phần: một là giá và định giá, hai là thuế. Nói về trách nhiệm của người quản lý đất đai, có thể khái quát như sau: Trong một thời gian dài đã có quan điểm sai lầm coi hiệu quả kinh tế phụ thuộc vào chế độ sở hữu tư nhân mà không nhìn vào thực tế của vấn đề hiệu quả kinh doanh. Đền bù khi thu hồi đất là vấn đề quan trọng nhất của thực tiễn quản lý đất đai hiện nay, là tâm điểm của các vấn đề nóng trong thực thi Luật Đất đai và cũng là nguyên nhân chính của tình trạng khiếu kiện gia tăng và kéo dài trong thời gian qua. Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là thời gian qua, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai ở Việt Nam là vấn đề rất nóng. Phần đất mà người dân cho rằng chính quyền xã Bích Hòa đã "lừa” thu hồi đất với giá rẻ mạt Thu hồi trái quy định Năm 2003, ông Mai Văn Bưởng, Quyền Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã ký Quyết định 602 ngày 10-9-2003, thu hồi 11. Phó Chủ tịch HĐND TP thẳng thắn: Vai trò quản lý của chính quyền các quận, huyện tuy có tiến bộ, nhưng còn bộc lộ nhiều yếu kém và chưa thực sự quyết liệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét